ข่าวประชาสัมพันธ์
แนวทางการกำกับติดตามการใช้กัญชา กัญชง ตามกฎหมายว่าด้วยการสาธารณสุข
23 มีนาคม 2566

134


บทบาทหน้าที่ของผู้ประกอบกิจการ
๑. ต้องตรวจสอบว่าองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นได้ออกข้อบัญญัติท้องถิ่นกําหนดให้กิจการที่เป็นอันตรายต่อ สุขภาพตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง กิจการที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ พ.ศ. ๒๕๕๘ กิจการ ประเภทที่ ๓ (๑๗) การผลิต สะสม หรือแบ่งบรรจุ น้ำอัดลม น้ำหวาน น้ำจากพืช ผัก ผลไม้ เครื่องดื่มชนิด ต่าง ๆ เป็นกิจการที่ต้องมี การควบคุมภายในท้องถิ่นแล้วหรือไม่
๒. หากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นออกข้อบัญญัติท้องถิ่นควบคุมกิจการที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพประเภท ดังกล่าวข้างต้นไว้แล้ว ผู้ใดจะติดตั้งตู้จําหน่ายเครื่องดื่มแบบหยอดเหรียญอัตโนมัติหรือผู้ใดจะประกอบ กิจการประเภท ดังกล่าวในลักษณะที่เป็นการค้า ต้องยื่นขอรับใบอนุญาตจากเจ้าพนักงานท้องถิ่นที่เป็นที่ตั้ง ของตู้จําหน่ายเครื่องดื่มแบบ หยอดเหรียญอัตโนมัติ ก่อนประกอบกิจการ ยกเว้นเป็นการดําเนินการใน สถานที่จําหน่ายอาหาร การเร่ขาย การขาย ในตลาด และการผลิตเพื่อบริโภคในครัวเรือน
บทกำหนดโทษ
มาตรา ๗๑ แห่งพระราชบัญญัติการสาธารณสุข พ.ศ. ๒๕๓๕ และที่แก้ไขเพิ่มเติม ผู้ใดฝ่าฝืน ประกอบ กิจการที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพโดยไม่ได้รับใบอนุญาต มีโทษจําคุกไม่เกินหกเดือน หรือปรับไม่เกินห้าหมื่นบาท หรือ ทั้งจําทั้งปรับ
 
อ่านเพิ่มเติมได้ที่
https://online.pubhtml5.com/lmon/wrkk/#p=3 หรือ https://laws.anamai.moph.go.th/th/download-documents/download/?did=212592&id=102179&reload=